Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) phấn đấu trở thành một trong những cảng biển lớn của cả nước
Với lợi thế đặc biệt về nước sâu, lại thêm các yếu tố kín gió, lặng sóng hiếm có, Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã được xác định là cảng loại I, được quy hoạch thành cảng biển đặc biệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22-9-2021 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quyết định trên nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cạnh đó, Cảng biển Nghi Sơn cũng được xác định đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế.
Bám sát định hướng đó, Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều chính sách phù hợp để xây dựng và phát triển Cảng biển Nghi Sơn ngày càng phát triển mạnh, tạo bước nhảy vọt, đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, hệ thống Cảng Nghi Sơn gồm có 51 bến và khu bến. Cảng Nghi Sơn có khả năng đón tàu có trọng tải đến 70.000 – 100.000 DWT. Tính đến tháng 7-2023 đã có 21 bến đi vào hoạt động. Hiện Cảng Nghi Sơn có năng lực lưu chuyển hàng hóa với công suất dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm.
Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn hiện có 109 doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan qua Cảng Nghi Sơn. Trong 7 tháng năm 2023, có 17 doanh nghiệp mới đăng ký làm thủ tục hải quan qua cảng. Cũng trong 7 tháng năm 2023, tỷ trọng hàng hóa thông qua Cảng đạt 22,8 triệu tấn, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng biển Nghi Sơn đạt 4,244 tỷ USD.
Ngoài doanh nghiệp có trụ sở tại Thanh Hóa thì có thêm 13 doanh nghiệp ngoài tỉnh như TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, Bình Dương, Nghệ An, Bình Định, Ninh Bình… cũng đã thực hiện chuyển dịch vụ xuất nhập khẩu về Cảng Nghi Sơn.
Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và các hoạt động nhằm phát triển Cảng Nghi Sơn, tỉnh đang khẩn trương đôn đốc các nhà đầu tư khai thác cảng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các bến cảng container chuyên dụng, đầu tư, hiện đại hóa hệ thống máy móc, thiết bị, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa. Tập trung nạo vét luồng cảng đáp ứng luồng đủ tiêu chuẩn để các tàu có trọng tải từ 100.000 DWT ra vào cảng dễ dàng, cũng như đầu tư, nâng cấp nhiều công trình khác trong cụm cảng.
Thép ra lò tại nhà máy thép Nghi Sơn
Song song vói các hoạt động trên, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho các đơn vị trực thuộc, các sở, ban, ngành nghiên cứu xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư vào cảng như: miễn giảm tiền sử dụng đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng điện, nước, thông tin… bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của đạ phương.
Để phát huy tối đa tiềm năng của một cảng nước sâu, có hệ thống luồng lạch gần như không bị bồi lắng, có địa điểm thuận lợi về giao thông đường thủy, Thanh Hóa đang đề xuất với Trung ương bổ sung quy hoạch và ban hành cơ chế phù hợp để đầu tư một cảng container trung chuyển quốc tế tại Cảng biển Nghi Sơn, gắn với việc hình thành khu cảng cạn tại Thành phố Thanh Hóa, khu vực Lam Sơn – Sao Vàng, khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trong toàn tỉnh. Sau khi đề xuất được chấp nhận và thực hiện, Cảng Nghi Sơn sẽ trở thành một trong những trung tâm của hoạt động logistics quốc tế và khu vực. Trong đó các hãng tàu lớn sẽ tập trung để giao nhận, phân phối hàng hóa đi khắp khu vục và quốc tế. Tạo động lực lớn trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Thanh Hóa và của cả nước.
Với chính sách thu hút doanh nghiệp xuất – nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, nhất là về hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container, Thanh Hóa đã và đang thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến với hệ thống Cảng biển Nghi Sơn. Trong đó có hãng tàu quốc tế lớn CMA-CGM đã thực hiện đều đặn trở lại tuyến vận tải với tần suất 1 chuyến/tuần sau thời gian gián đoạn. Cạnh đó đầu năm 2023 hãng tàu VIMC cũng mở tuyến container quốc tế đến Cảng Nghi Sơn, Đây là những tín hiệu rất đáng mừng trong việc phát triển, hội nhập quốc tế của hệ thống cảng Nghi Sơn, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Thanh Hóa và của cả nước.
Bài và ảnh: Nguyên Lan