Giải pháp “phủ xanh” thông tin tích cực trong bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh

1. Nhận diện và phản bác các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh
Hiện nay, trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là mạng xã hội, xuất hiện hàng loạt luận điểm của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị, những người đối lập hệ tư tưởng, tập trung tấn công, xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh với nhiều luận điệu khác nhau như: hạ thấp tư tưởng Hồ Chí Minh, cho rằng Hồ Chí Minh chỉ nhắc lại tư tưởng của C. Mác, Ph. Ăngghen, V. I. Lênin và các nhà tư tưởng vĩ đại khác chứ không có tư tưởng của riêng mình, hoặc tư tưởng không trở thành một hệ thống; Hồ Chí Minh chỉ là người tiếp thu máy móc chủ nghĩa Mác – Lênin, áp đặt chủ nghĩa Mác – Lênin cho Việt Nam, không có sự phát triển sáng tạo, tức là không có tư tưởng Hồ Chí Minh riêng cho cách mạng Việt Nam…
Trước hết, dễ nhận thấy những luận điệu nêu trên là sự xuyên tạc trắng trợn tư tưởng Hồ Chí Minh, mang nặng tính chủ quan, phiến diện hòng bôi nhọ, thực chất là phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh và cống hiến lý luận vĩ đại của Người. Mục đích của chúng là hậu thuẫn cho các quan điểm phản động và đưa mọi người đến chỗ hiểu sai, khiến thông tin “thật” – “giả” lẫn lộn về Hồ Chí Minh. Tất cả những luận điệu chống phá này đều không có cơ sở khoa học. Do đó, chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh bằng tất cả sức mạnh của vũ khí phê phán, làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi sáng cho sự nghiệp cách mạng, công cuộc đổi mới đất nước.
2. Giải pháp “phủ xanh” thông tin tích cực trong bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh
Giải pháp “phủ xanh” thông tin tích cực trong bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh là một hướng tiếp cận chủ động, mang tính truyền thông, nhằm lan tỏa giá trị chân thực, tích cực và đúng đắn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong không gian mạng và đời sống xã hội. Đây là đối trọng trực tiếp với các thông tin tiêu cực, sai lệch, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Do đó, cần có những giải pháp căn cơ, đồng bộ:

Một là, tăng cường tuyên truyền và giáo dục về tư tưởng Hồ Chí Minh.
Đây là giải pháp quan trọng giúp người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu rõ và áp dụng những giá trị cao đẹp của tư tưởng Người vào thực tiễn cuộc sống. Trong kỷ nguyên số, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, TikTok là công cụ hiệu quả để truyền tải thông điệp. Video, bài viết, hình ảnh, câu chuyện có thể được chia sẻ rộng rãi, lan tỏa tinh thần và giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh. Các viện nghiên cứu, trường đại học có thể mở đề tài nghiên cứu khoa học về tư tưởng Hồ Chí Minh, làm rõ hơn các khía cạnh lý luận, thực tiễn và tác động của tư tưởng Người đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước.
Hai là, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại.
Các phương tiện truyền thông hiện đại không chỉ giúp thông tin được lan tỏa rộng rãi mà còn tiếp cận đa dạng đối tượng, đặc biệt là giới trẻ. Phát huy vai trò của mạng xã hội, báo chí điện tử, các nền tảng video như YouTube, TikTok để chia sẻ thông tin tích cực về tư tưởng và di sản Hồ Chí Minh. Sử dụng Facebook, Zalo, Instagram – những nền tảng có lượng người dùng lớn – để truyền tải thông tin. Phát triển các ứng dụng di động chuyên biệt về tư tưởng Hồ Chí Minh giúp người dùng tìm hiểu cuộc đời và di sản của Người nhanh chóng, chính xác, hạn chế cơ hội lan truyền thông tin sai lệch.
Ba là, tạo ra các sản phẩm văn hóa và nghệ thuật mang đậm dấu ấn Hồ Chí Minh.
Đây là cách quan trọng để tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật không chỉ truyền tải thông điệp sâu sắc mà còn dễ tiếp cận, gây cảm hứng, nhất là với giới trẻ. Sản xuất phim tài liệu, phim điện ảnh tái hiện những mốc son quan trọng trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, kết hợp tư liệu lịch sử quý giá, hình ảnh chân thật, giúp người xem cảm nhận sâu sắc hơn hành trình gian nan nhưng kiên cường của Người. Viết và phát hành tiểu thuyết, công trình nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh giúp mọi người hiểu rõ hơn lối sống giản dị, yêu thương con người và lý tưởng cao đẹp của Người.
Bốn là, xây dựng hệ thống bảo vệ và phản bác thông tin sai lệch.
Các tổ chức, cơ quan chức năng cần xây dựng công cụ công nghệ tự động (như phần mềm phân tích ngữ nghĩa) để phát hiện, đánh dấu thông tin sai lệch; theo dõi cả trong nước lẫn quốc tế, kịp thời phản bác khi có thông tin xuyên tạc. Các cơ quan truyền thông chính thống như báo chí, truyền hình, các trang web của Chính phủ cần đăng tải thông tin chính xác, đính chính thông tin sai lệch, giúp người dân tiếp cận nguồn chính thống.
Năm là, khơi dậy tinh thần học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tổ chức phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở các cấp, đặc biệt vào các dịp kỷ niệm ngày sinh của Người hoặc các sự kiện lịch sử quan trọng, khuyến khích học sinh, sinh viên, cộng đồng, doanh nghiệp tích cực tham gia, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản của Hồ Chí Minh.
Sáu là, tăng cường hợp tác quốc tế trong bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh.
Việt Nam có thể phối hợp với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ để tổ chức hội thảo, tọa đàm, chia sẻ về tư tưởng Hồ Chí Minh; hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế để giảng dạy, nghiên cứu; dịch và phát sóng các bài viết, báo cáo, phóng sự trên các kênh truyền hình, báo chí quốc tế như BBC, CNN, Al Jazeera… Sự hiện diện của các nội dung này sẽ đưa tư tưởng Hồ Chí Minh đến với cộng đồng quốc tế, giúp người dân các nước hiểu và tôn vinh giá trị tư tưởng của Người.
Giải pháp “phủ xanh” thông tin tích cực là hướng đi sáng tạo, hiệu quả trong bảo vệ giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại số. Thay vì chỉ phản bác quan điểm sai trái, giải pháp này chủ động tạo lập, lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn, gần gũi đời sống, tạo “sức đề kháng tự nhiên” trong nhận thức người dân, đặc biệt giới trẻ, góp phần xây dựng không gian lành mạnh, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tin vào Đảng, Nhà nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, khẳng định và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây không chỉ là chiến lược truyền thông mà còn là nhiệm vụ chính trị – tư tưởng có ý nghĩa sâu sắc, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của toàn xã hội.
Tài liệu tham khảo
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018), Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
4. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
5. Nguyễn Văn Trung (2012), Góp phần nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.
6. Báo Quân đội nhân dân (2015), *Chiến lược “diễn biến hòa bình” – nhận diện và đấu tranh*, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, tập 5.