Hà Nội hướng tới xuất khẩu từ 6 đến 10 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ sang các thị trường nước ngoài
Theo Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, Hà Nội đặt ra mục tiêu giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng xuất khẩu đạt 5,1% – 5,5%/năm; đến năm 2030 có từ 6 – 10 nhóm hàng TCMN của các làng nghề Hà Nội được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường nước ngoài; tỷ trọng xuất khẩu hàng TCMN chiếm từ 3% – 5% trong tỷ trọng xuất khẩu của thành phố.
Các chuyên gia kinh tế dự báo, quy mô thị trường TCMN toàn cầu hiện đạt hơn 750 tỷ USD và được kỳ vọng tăng 10% mỗi năm. Do đó, cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt nam nói chung là rất lớn.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đặt ra, cùng với sự chủ động của các làng nghề trong tìm kiếm khách hàng, ngành Công thương cần phát huy vai trò của công tác khuyến công trong việc kết nối DN và thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm TCMN thông qua nhiều hình thức, đặc biệt là tổ chức các hội chợ triển lãm hàng TCMN, tổ chức không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu sản phẩm thiết kế sáng tạo. Những năm gần đây, Hà Nội đặc biệt chú trọng đến việc phát triển và quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Hội chợ quốc tế hàng TCMN Thủ đô – Hanoi Giftshow đã trở thành một điểm nhấn quan trọng, với quy mô 450 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN, thu hút trên 17.000 lượt khách tham quan, giao dịch theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Các hội chợ triển lãm là nơi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất TCMN trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm mẫu mã mới độc đáo, thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của những nhà chế tác, nghệ nhân, đồng thời là môi trường thuận lợi để thúc đẩy kết nối kinh doanh, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường EU nhiều tiềm năng./.