Hà Nội: Tăng cường hoạt động khuyến công thúc đẩy ngành thủ công mỹ nghệ phát triển

Tạp chí Biển Việt Nam - Những năm gần đây, ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN) có mức độ tăng trưởng xuất khẩu khá cao, bình quân khoảng 10%/năm, đóng góp không nhỏ vào tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Trong đó, Hà Nội là một trong những địa phương chú trọng đẩy mạnh các hoạt động khuyến công nhằm thúc đẩy ngành TCMN phát triển bền vững.
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Số liệu của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho thấy, Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 47 ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống đa dạng mặt hàng từ sơn mài, khảm trai, thêu ren, dệt lụa, đến gốm sứ, mây tre đan… Với hơn 6.600 công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn, 1.466 doanh nhân, 164 hợp tác xã, hơn 175.000 hộ sản xuất kinh doanh, hàng trăm nghệ nhân, thợ giỏi, cộng đồng sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch kết nối sản phẩm làng nghề, đặc biệt là thủ công mỹ nghệ, góp phần tôn vinh, quảng bá, lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Tuy nhiên, sau 2 năm dịch Covid-19, nền kinh tế nói chung bị ảnh hưởng lớn, thị trường TCMN cũng bị giảm sút sức tiêu thụ. Trước tình hình đó, thành phố Hà Nội đã chủ trương kích cầu nhằm phục hồi thị trường du lịch, cả thị trường nội địa và quốc tế, tạo cơ hội để các làng nghề khôi phục hoạt động và đẩy mạnh sản xuất, xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn với làng nghề truyền thống, ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống; gắn sản xuất với giữ gìn bản sắc văn hóa, lịch sử phát triển làng nghề để mỗi làng nghề trở thành một địa chỉ du lịch văn hóa sống động…

Để ngành thủ TCMN vượt qua những thách thức trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và các tiêu chí ngày càng cao của thị trường, Sở Công Thương Hà Nội đặc biệt quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại. Sở đã giao cho Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm, như Hội chợ quốc tế Hanoi Gift Show, Hanoi Great Souvernirs,… nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường, kết nối kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ .

Ngành Công thương Thủ đô cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất TCMN của Hà Nội tham gia nhiều hoạt động giao lưu kết nối như: Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc – Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII năm 2024; Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc – Hà Nội năm 2024 với sự có mặt của nhiều làng nghề, doanh nghiệp nông thôn ở các tỉnh, thành phố bạn, qua đó các doanh nghiệp, làng nghề của Hà Nội không chỉ giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh.

Sở Công thương Hà Nội, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp còn chú trọng nhiều loại hình đào tạo, tập huấn để  các nghệ nhân, thợ làng nghề, doanh  nghiệp được trang bị thêm kiến thức kinh doanh, phát triển sản xuất, quản trị doanh nghiệp, đổi mới công nghệ, tổ chức tiêu thụ sản phẩm, nhất là qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cùng với đó là nhiều hoạt động nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh để tiếp cận thị trường thế giới, hướng tới đưa TCMN trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Trang chủ Tin mới Share Cỡ chữ Về đầu