Hải đội 211 Cảnh sát Biển: xây dựng đội ngũ cán bộ tàu “vừa hồng, vừa chuyên”

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ Tàu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị trong bối cảnh tình hình an ninh thế giới, khu vực và trên biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, khó đoán định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn xảo quyệt. Bên cạnh đó, mặt trái kinh tế thị trường, truyền thông xã hội tác động mạnh mẽ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tư tưởng, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên… Với yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển việc xây dựng đội ngũ cán bộ tàu “vừa hồng, vừa chuyên” là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết.
Đội ngũ cán bộ trên tàu Cảnh sát biển đóng vai trò quyết định trong nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển, bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ chủ quyền trên biển. Họ phải có khả năng ứng phó nhanh chóng và hiệu quả với các tình huống khẩn cấp, đồng thời duy trì kỷ luật và tinh thần chiến đấu cao. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ tàu “vừa hồng, vừa chuyên” không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công tác mà còn góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Ngày nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ tàu “vừa hồng, vừa chuyên” là một yêu cầu bắt buộc. Trong bối cảnh, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết và lâu dài đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ cán bộ tàu có lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, không ngừng học tập, đổi mới tư duy, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ cán bộ bị tác động của mặt trái cơ chế thị trường kết hợp với việc thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, quên đi bổn phận và trách nhiệm của người quân nhân dẫn đến mất phương hướng chính trị, không kiên định lập trường và xa rời lý tưởng cộng sản, vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Vì vậy, để khắc phục những tồn tại và hạn chế đó, đáp ứng yêu cầu xây dựng Cảnh sát biển Việt Nam “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có tính chuyên nghiệp cao”, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tàu cần được tiếp tục đổi mới, mạnh mẽ và toàn diện; trong đó chú trọng vào thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ chủ trì các cấp đối với quá trình đào tạo, xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ tàu của lực lượng Cảnh sát biển trong thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật và bảo vệ chủ quyền trên biển.
Đây là giải pháp cơ bản, giữ vai trò quyết định đến việc phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ tàu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt giải pháp này sẽ giúp cho đội ngũ cán bộ tàu giữ vững phương hướng chính trị, kiên định với mục tiêu và lý tưởng cộng sản, góp phần giữ vững và củng cố sự lãnh đạo của Đảng với Quân đội.
Hai là, thường xuyên kiện toàn đội ngũ cán bộ tàu trong lực lượng Cảnh sát biển bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đây là giải pháp trực tiếp tác động đến chất lượng và hiệu quả đội ngũ cán bộ tàu trong lực lượng Cảnh sát biển. Vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ tàu là hết sức rõ ràng, đặc biệt trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển nói chung và bảo đảm an toàn cho tàu trong quá trình hành trình trên biển nói riêng. Do đó, việc sử dụng, cất nhắc cán bộ “phải vì công tác, tài năng, vì cổ động cho đồng chí khác thêm hăng hái”. Đảng ta cũng đã xác định, công tác cán bộ là khâu then chốt của then chốt, là yếu tố trực tiếp quyết định đến chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội, trong đó có Quân đội. Do vậy, cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ chủ trì các cấp cần thường xuyên nắm, đánh giá kết quả hoạt động của đội ngũ cán bộ tàu để kịp thời thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm cán bộ; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ.

Ba là, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp.
Đây là giải pháp giúp xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ tàu. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy cần tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, giáo dục pháp luật, đạo đức nghề nghiệp thường xuyên cho cán bộ tàu. Lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, đạo đức công vụ vào chương trình huấn luyện. Đồng thời, xây dựng văn hóa làm việc tích cực, tôn trọng kỷ luật và tinh thần trách nhiệm.
Bốn là, thường xuyên tổ chức các hội thi, hội thao nhằm đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ tàu.
Đây là giải pháp quan trọng, trực tiếp quyết định đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tàu trong việc thực hiện nhiệm vụ trên biển. Trước những diễn biến mau lẹ và hết sức phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước hiện nay, việc thường xuyên tổ chức các hội thi, hội thao của đội ngũ cán bộ tàu của lực lượng Cảnh sát biển là rất quan trọng. Việc tổ chức các hội thi, hôi thao sẽ là nội dung quan trọng không chỉ mang ý nghĩa rèn luyện thể chất hay nâng cao tinh thần tập thể, mà còn đóng vai trò quan trọng trong công tác đánh giá năng lực và phẩm chất của cán bộ tàu. Đồng thời, thông qua hội thi, hội thao giúp khơi dậy và phát hiện nhiều nhân tố tiềm năng là cơ sở để quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt trong tương lai.
Có thể nói rằng, xây dựng đội ngũ cán bộ tàu “vừa hồng, vừa chuyên” mang ý nghĩa chiến lược và toàn diện trong sự phát triển bền vững của lực lượng Cảnh sát biển nói riêng và Quân đội nói chung đặc biệt trong bối cảnh hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và yêu cầu ngày càng cao về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong tình hình mới. Tin tưởng với quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ tàu chắc chắn chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đề ra góp phần xây dựng Cảnh sát biển Việt Nam “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có tính chuyên nghiệp cao”, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó./.