Khánh thành bến số 3 – cảng quốc tế Lào – Việt: Tình hữu nghị bền chặt, đồng hành cùng phát triển

Tạp chí Biển Việt Nam - Ngày 28/4, tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt tổ chức lễ khánh thành và chính thức đưa Bến số 3 vào khai thác. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác hạ tầng giao thông và thương mại xuyên biên giới giữa Việt Nam và Lào.

Bến số 3 là hạng mục trọng điểm trong kế hoạch phát triển cảng Vũng Áng – đầu mối logistics chiến lược của khu vực Bắc Trung Bộ. Với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 45.000 DWT và công suất thiết kế khoảng 2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, công trình này góp phần nâng tổng năng lực tiếp nhận của cảng lên trên 7 triệu tấn/năm.

Theo đại diện Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt, bến số 3 sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong xuất nhập khẩu của khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam cũng như nước bạn Lào, đặc biệt là các mặt hàng khoáng sản, điện, nông sản và hàng công nghiệp nhẹ.

Vươn ra biển lớn

Lào là quốc gia không giáp biển điều này đã và đang đặt ra những thách thức lớn trong tiến trình phát triển kinh tế. Trong thương mại quốc tế, việc không tiếp cận trực tiếp với các tuyến vận tải hàng hải khiến chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa của Lào cao hơn đáng kể so với các nước ven biển. Chính vì vậy, việc tiếp cận biển – dù là gián tiếp – có ý nghĩa sống còn đối với chiến lược phát triển kinh tế dài hạn của nước này.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam – quốc gia có hơn 3.200 km đường bờ biển và hệ thống cảng biển đang ngày càng hiện đại – đã trở thành “cánh cửa ra biển” lý tưởng cho hàng hóa Lào vươn ra thị trường quốc tế. Nhưng hơn cả một hành động kinh tế, đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ keo sơn giữa hai dân tộc từng cùng vào sinh ra tử trên chiến trường Đông Dương.

Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam – Lào thực hiện nghi thức khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt.

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất cho mối quan hệ hợp tác này là cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), nơi được xem là “lối ra biển” then chốt của Lào trong các hoạt động xuất nhập khẩu.

Năm 2013, Công ty liên doanh cảng Vũng Áng Việt – Lào được thành lập, trong đó phía Lào sở hữu 20% cổ phần, còn Việt Nam chiếm 80%. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược cả về mặt kinh tế lẫn chính trị. Cảng được xây dựng để đón tàu hàng trọng tải lớn, phục vụ xuất nhập khẩu khoáng sản, xi măng, điện và hàng hóa tiêu dùng từ Lào ra thế giới và ngược lại.

Không chỉ là cảng biển, Việt Nam còn cùng Lào xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông liên quốc gia. Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), một trong những dự án trọng điểm của ASEAN, nối liền Myanmar – Thái Lan – Lào – Việt Nam đã trở thành tuyến giao thông chiến lược.

Đặc biệt, tuyến đường 8 và đường 12 từ các tỉnh Trung Lào nối với quốc lộ 1A của Việt Nam, dẫn thẳng ra biển Đông qua các cảng như Vũng Áng, Cửa Lò, Hòn La… đã tạo điều kiện thuận lợi chưa từng có cho việc lưu thông hàng hóa. Hệ thống logistics giữa hai nước cũng ngày càng hoàn thiện, giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển.

Tăng cường kết nối hạ tầng Việt – Lào

Tuyến vận tải từ các tỉnh Trung và Nam Lào qua các cửa khẩu quốc tế như Cha Lo (Quảng Bình), Cầu Treo (Hà Tĩnh), Lao Bảo (Quảng Trị) đến cảng Vũng Áng đã và đang đóng vai trò huyết mạch trong chuỗi cung ứng khu vực. Việc mở rộng cảng không chỉ giúp Lào nâng cao năng lực giao thương mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Lào Saleumxay Kommasith đánh giá cao tầm quan trọng của cảng Vũng Áng, là biểu tượng mang tính lịch sử quan trọng cho sự hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam trong giai đoạn mới.

“Đây là quà tặng quý báu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em dành tặng cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào; đồng thời là sự khẳng định tình cảm của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện trước sau như một giữa hai Đảng, hai Nhà nước”. Phó Thủ tướng Lào Saleumxay Kommasith khẳng định.

Theo kế hoạch, Cảng quốc tế Lào – Việt sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, từng bước xây dựng hệ thống hậu cần hiện đại, kho bãi thông minh và chuỗi dịch vụ logistics khép kín nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu liên vận quốc tế. Dự kiến, tuyến đường sắt Lào – Việt nối từ Viêng Chăn đến Vũng Áng cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư.

Các chuyên gia đánh giá, việc hoàn thiện bến số 3 sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cả khu kinh tế Vũng Áng nói riêng và hành lang kinh tế Đông – Tây nói chung.

Biểu tượng hợp tác đặc biệt Việt – Lào

Việc khánh thành bến số 3 là dấu mốc có ý nghĩa chiến lược, thể hiện rõ quan hệ “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” giữa hai quốc gia. Thực tế cho thấy, ngoài yếu tố kinh tế, dự án cảng Vũng Áng còn là công trình mang tính biểu tượng, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong hợp tác toàn diện, từ giao thông, thương mại đến quốc phòng – an ninh giữa hai nước láng giềng.

Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith dự lễ khánh thành.

Việc khánh thành và đưa Bến số 3 – Cảng quốc tế Lào – Việt vào khai thác là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng vùng biên, mở rộng kết nối khu vực và thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt – Lào. Đây không chỉ là công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho sự tin cậy, đồng hành và phát triển chung giữa hai dân tộc từng kề vai sát cánh trong chiến tranh, và giờ đây cùng nhau tiến bước trong thời đại hội nhập. Đó là sự tiếp nối một truyền thống hữu nghị bền chặt, là sự tin cậy chính trị hiếm có trong quan hệ quốc tế hiện đại.

Biển không chỉ là nơi giao thương, mà còn là minh chứng cho tình đoàn kết, là hành lang kết nối tương lai phát triển bền vững giữa hai dân tộc từng sát cánh bên nhau trong chiến tranh và nay tiếp tục đồng hành trong hòa bình.

Nguyễn Ngọc Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM