Lý do EVN Hà Nội thay đổi đột ngột lịch chốt số điện cho 2,5 triệu khách hàng
Vậy mục đích của việc điều chỉnh ghi chỉ số điện này là gì, cơ quan nào đưa ra chủ trương này, việc thay đổi này có ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng triệu khách hàng?
Xung quanh vấn đề này phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện Tổng Cty Điện lực TP Hà Nội.
PV: Tại sao EVN Hà Nội lại chọn thời điểm điều chỉnh lịch ghi số điện sang ngày cuối hàng tháng?
– Đại diện EVN Hà Nội:
Chủ trương thống nhất thời điểm ghi chỉ số công tơ trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội là bước đi cần thiết nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch trong hoạt động phân phối, bán điện; thuận lợi cho công tác giám sát, đánh giá chính xác các chỉ số điện của thành phố Hà Nội, tiến tới văn minh hiện đại và đáp ứng tiến độ triển khai các cấp độ thị trường điện của Nhà nước, thuận lợi trong thanh quyết toán tiền mua, bán điện phù hợp với quản lý tài chính của các doanh nghiệp.
Trụ sở của EVN Hà Nội.
PV: Vậy chủ trương này do EVN Hà Nội tự đưa ra hay TP Hà Nội, thưa ông?
– EVN Hà Nội:
Về nội dung này, UBND Thành phố đã có chỉ đạo các đơn vị có liên quan cùng phối hợp triển khai thực hiện tại văn bản số 10791/VP-KTN ngày 19/9/2023; Sở Công Thương đã có văn bản số 4693/SCTQLNL ngày 22/9/2023, văn bản số 5165/SCT-QLNL ngày 16/10/2023 và văn bản số 121/SCT-QLNL ngày 9/1/2024 chỉ đạo, hướng dẫn EVNHANOI cần thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật khi thực hiện việc điều chỉnh ghi chỉ số đồng thời tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi để nhân dân, khách hàng mua điện biết, phối hợp thực hiện.
PV: Thời gian EVN TP Hà Nội tuyên truyền đến người dân là bao lâu, thưa ông?
– EVN Hà Nội:
Mọi việc được EVN Hà Nội triển khai từ cuối 2022 đền tận thời điểm thực hiện cuối tháng 2/2024.
PV: Vậy việc điều chỉnh ngày chốt số điện, đặc biệt gộp tiền điện tháng 1-2.2024 có ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng?
– EVN Hà Nội: Việc điều chỉnh này EVN Hà Nội đã có tính toán để không ảnh hưởng đến việc tính giá điện theo lũy tuyến ảnh hưởng mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Trước đó, nhiều khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố HN phản ánh về tình trạng tiền điện tháng 2.2024 tăng đột biến vì bị tính gộp 2 tháng tiền điện liên tiếp.