Ninh Bình: Trong 9 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình đã đón 16,8 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 17.895 tỷ đồng

Tạp chí Biển Việt Nam - Thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, các điểm đến của Ninh Bình như: Tràng An, Tam Cốc – Bích Động và Chùa Bái Đính được TripAdvisor vinh danh trong hệ thống giải thưởng Travellers’ Choice 2025.
Du lịch Ninh Bình.

Đây là dấu ấn quan trọng, thể hiện nỗ lực bền bỉ của ngành Du lịch Ninh Bình trong việc nâng tầm thương hiệu điểm đến, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Theo công bố mới nhất từ TripAdvisor, Quần thể danh thắng Tràng An xuất sắc giành danh hiệu “Best of the Best”, hạng mục cao nhất của hệ thống Travellers’ Choice Awards 2025, dành cho 1% điểm đến tốt nhất thế giới.

Được ví như “bức tranh sơn thủy hữu tình giữa lòng Cố đô Hoa Lư”, Tràng An chinh phục du khách bằng vẻ đẹp kỳ ảo của hệ thống hang động, những dòng sông uốn lượn giữa núi đá vôi và khung cảnh yên bình hiếm có. Du khách quốc tế đánh giá cao không chỉ cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, mà còn cách làm du lịch thân thiện, an toàn, văn minh và bền vững – một mô hình tiêu biểu trong bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch xanh, bền vững.

Giải thưởng “Best of the Best” là minh chứng rõ nét cho năng lực quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Tràng An, khẳng định thương hiệu Ninh Bình trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Cùng với Tràng An, hai điểm đến nổi tiếng khác của Ninh Bình là Tam Cốc – Bích Động và Chùa Bái Đính cũng được TripAdvisor trao tặng danh hiệu “Travellers’ Choice – Điểm đến nổi bật năm 2025”, nằm trong Top 10% điểm đến được yêu thích nhất thế giới.

Tam Cốc – Bích Động, nổi bật với cảnh sắc hòa quyện giữa sông, núi và ruộng lúa – nơi mà mỗi bức ảnh đều mang vẻ đẹp của một bức tranh thủy mặc sống động. Du khách quốc tế đánh giá đây là điểm đến trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa Việt Nam đặc sắc nhất khu vực Đông Nam Á.

Chùa Bái Đính, trung tâm Phật giáo lớn nhất Việt Nam, cũng vinh dự nhận giải thưởng “Travellers’ Choice – Điểm đến nổi bật 2025” cùng biểu tượng “tích xanh xác nhận uy tín” của TripAdvisor. Với kiến trúc hoành tráng, quy mô đồ sộ và nhiều kỷ lục châu Á – Việt Nam, Bái Đính là biểu tượng tâm linh của đất Phật Tràng An, đồng thời là điểm nhấn du lịch tâm linh hàng đầu khu vực.

Với những giải thưởng, danh hiệu quốc tế đã đạt được, đây là sự ghi nhận những nỗ lực toàn diện của ngành du lịch Ninh Bình là kết quả tất yếu của quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập của du lịch Ninh Bình.

Trong thời gian qua, thực hiện chiến lược marketing điểm đến “Ninh Bình – Tuyệt sắc miền Cố đô”; Ninh Bình đã tổ chức thành công các sự kiện lớn như Năm Du lịch Quốc gia 2021, Tuần lễ Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”, Festival Forestival 2025, góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách. Đẩy mạnh xúc tiến, nghiên cứu thị trường quốc tế: Chủ động tổ chức các đoàn quảng bá tại Đức, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, tham gia hội chợ ITB Berlin, WTM London, VITM Hà Nội…; đặc biệt Hội nghị Liên đoàn Đại lý Lữ hành Ấn Độ tổ chức tại Ninh Bình đầu năm 2025 với hơn 400 đại biểu đã mở ra cơ hội hợp tác quốc tế sâu rộng. Đa dạng hóa loại hình du lịch văn hóa – tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng, MICE và kinh tế đêm; đồng thời phát triển sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống, và tour du lịch đêm Bái Đính – Tràng An – phố cổ Hoa Lư.

Giai đoạn 2020- 2025 ngành Du lịch đã tổ chức 80 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, với hơn 20.000 lượt học viên, phối hợp Đại học Hoa Lư mở ngành Du lịch, Quản trị khách sạn – nhà hàng, nâng cao năng lực phục vụ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ lao động

Xây dựng hệ sinh thái du lịch số, triển khai wifi miễn phí, mã QR, hướng dẫn viên ảo, thanh toán không tiền mặt, hệ thống camera giám sát an ninh du lịch, hướng tới mô hình du lịch thông minh – bền vững

Nhờ sự đồng bộ trong quản lý, xúc tiến, đầu tư và đào tạo, Ninh Bình đã liên tục được Forbes, Trips to Discover, Philip Kotler Awards vinh danh là “Điểm đến có ảnh hưởng toàn cầu”, góp phần củng cố hình ảnh Ninh Bình “Tuyệt sắc miền Cố đô” trên bản đồ du lịch thế giới.

Với quyết tâm đẩy mạnh “Phát triển du lịch – công nghiệp văn hoá trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn năm 2050” Khẳng định vị thế trung tâm du lịch di sản – sinh thái – văn hóa – tôn giáo của Việt Nam và Đông Nam Á.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình đã đón 16,8 triệu lượt khách, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch đạt 17.895 tỷ đồng, tăng 41,08%. Kết quả ấn tượng này phản ánh sức hút đặc biệt của Ninh Bình trong bối cảnh phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đồng thời thể hiện quyết tâm của tỉnh trong xây dựng môi trường du lịch “An toàn – Văn minh – Hấp dẫn – Thân thiện”.

Với những kết quả vượt trội và các giải thưởng quốc tế danh giá, Ninh Bình đang từng bước khẳng định vị thế là Trung tâm du lịch di sản – sinh thái – văn hóa – tôn giáo của Việt Nam và Đông Nam Á, hướng tới mục tiêu đón 30 triệu lượt khách vào năm 2030, trong đó có ít nhất 5 triệu khách quốc tế, trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và trên thế giới.

Ngọc Thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM