Ninh Thuận đề xuất thêm sân bay Thành Sơn vào quy hoạch cảng hàng không

Tạp chí Biển Việt Nam - Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ của UBND tỉnh Ninh Thuận, việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc sẽ giúp Ninh Thuận hoàn chỉnh đầy đủ 5 phương thức vận tải. Trong đó, các phương thức đã có là vận tải đường bộ, đường sắt, cảng biển và đường thủy nội địa.

Công văn của UBND tỉnh Ninh Thuận cũng nêu rõ: Cảng hàng không Thành Sơn sẽ giúp tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng cho địa phương.

Quy hoạch phân khu xây dựng Khu vực sân bay Thành Sơn (diện tích khoảng 4.466 ha). Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận

Mục tiêu nhằm sớm đưa sân bay vào khai thác, tạo động lực giúp tỉnh Ninh Thuận hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bên cạnh đó, sân bay quân sự Phan Rang (sân bay Thành Sơn) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho nghiên cứu chuyển sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng (quân sự kết hợp với dân dụng) để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận.

Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Thành Sơn có quỹ đất rất lớn, có khu vực phía Đông Nam quân sự chưa sử dụng, có đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không dân dụng. Bộ Quốc phòng đã có ý kiến đồng ý bàn giao khu đất phía Đông Nam sân bay để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu. Do đó, sân bay Ninh Thuận đủ điều kiện về nhu cầu vận tải, tận dụng quỹ đất và mặt bằng sạch có sẵn để phát triển hàng không dân dụng, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư so với việc đầu tư xây dựng mới một cảng hàng không.

Tiểu Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Trang chủ Tin mới Share Cỡ chữ Về đầu