Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu và Công trình ngoài khơi (Vietship 2025)

Tạp chí Biển Việt Nam - Sáng 5/3/2025, Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu và Công trình ngoài khơi (Vietship 2025) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Vietship 2025 được Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và Công ty cổ phần Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (VISEC) phối hợp tổ chức. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày từ 5-7/3/2025, với nhiều hoạt động nổi bật như diễn đàn người mua, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi, ký kết hợp đồng hợp tác…

Vietship 2025 hứa hẹn mang đến một diện mạo mới đột phá, tập trung vào công nghệ đóng tàu và công trình ngoài khơi. Triển lãm quy tụ gần 200 gian hàng đến từ hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế, với sự góp mặt của các thương hiệu lớn đến từ Na Uy, Hà Lan, Trung Quốc, Phần Lan, Hàn Quốc, Singapore và nhiều quốc gia khác.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: Tạ Hải

Các lĩnh vực trưng bày nổi bật: Công nghệ đóng mới và sửa chữa tàu thủy; Thiết bị khai thác dầu khí ngoài khơi; Công nghệ điện gió ngoài khơi; Dịch vụ hậu cần, vận tải hàng hải và đăng kiểm. Không chỉ là nơi trưng bày những công nghệ tiên tiến nhất, Vietship 2025 còn là nền tảng kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia, thúc đẩy những bước tiến mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững trong ngành hàng hải.

Phát biểu khai mạc Vietship 2025, TS. Phạm Hoài Chung – Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC chia sẻ, kinh tế vận tải biển và công nghiệp tàu thủy là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong Chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển. SBIC và các liên doanh của mình hoạt động trong lĩnh vực đóng mới, sữa chữa tàu quy mô lớn, chiếm hơn 60% năng lực đóng tàu của Việt Nam. Chính phủ đang chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu có những chính sách mới hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, thúc đẩy liên kết với các đối tác quốc tế, khuyến khích đầu tư hạ tầng và hỗ trợ hiện đại hóa công nghệ.

Một trong những hoạt động trọng điểm của triển lãm là Diễn đàn Người mua, tạo cơ hội cho các nhà cung cấp và khách hàng tiềm năng gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Sự kiện quy tụ sự tham gia của các tập đoàn hàng đầu như DNV, Damen Shipyards, cùng các doanh nghiệp trong nước như SBIC và VISEC.

Vào ngày tiếp theo của triển lãm (6/3/2025), sẽ diễn ra các Hội thảo với các tham luận được đầu tư công phu của các chuyên gia đầu ngành về hàng hải trong và ngoài nước với các chủ đề như: Phát triển đội tàu vận tải và ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam; Cơ hội của ngành đóng tàu, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam; Giải pháp và ứng dụng công nghệ xanh trong thiết kế và đóng tàu của Tập đoàn Damen trên toàn cầu; Thực trạng đội tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và kế hoạch đầu tư trẻ hóa đội tàu; Giới thiệu các công ước, qui phạm mới trong đóng mới tàu biển sử dụng năng lượng xanh; Kế thừa và định hướng của ngành đóng tàu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại Triển lãm Vietship 2025. Ảnh : Tú Quyên

Bên cạnh các phiên thảo luận chính, hội thảo còn có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp, nhà máy đóng tàu trong và ngoài nước, cơ quan đăng kiểm, đơn vị tư vấn thiết kế cùng các nhà cung ứng vật tư, thiết bị. Các chủ đề được quan tâm sẽ xoay quanh giải pháp năng lượng sạch, công nghệ xanh và xu hướng phát triển bền vững trong ngành hàng hải. Đây cũng là cơ hội để các nhà cung cấp giới thiệu những thiết bị, công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe, giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm thông tin để lựa chọn giải pháp phù hợp nhất.

Đặc biệt, sự kiện dự kiến sẽ chứng kiến hàng loạt các thỏa thuận hợp tác quan trọng, các hợp đồng mới được ký kết với tổng trị giá lên đến 60 triệu USD. Điều này không chỉ phản ánh sự sôi động của thị trường mà còn khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành đóng tàu Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Ngày cuối cùng của Vietship 2025 tiếp tục chào đón khách tham quan và các hoạt động kết nối doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư đánh giá tổng thể về triển vọng của ngành đóng tàu và công trình ngoài khơi của Việt Nam trong tương lai./.

Tú Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Trang chủ Tin mới Share Cỡ chữ Về đầu