An Giang đẩy mạnh kết nối cung – cầu yến sào, hướng tới thị trường quốc tế

Tạp chí Biển Việt Nam - Chiều ngày 19/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang đã phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối cung - cầu tiêu thụ yến trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2025”. Sự kiện nhằm giải quyết bài toán thị trường cho ngành yến sào, một ngành kinh tế được đánh giá là mũi nhọn của tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị, ban tổ chức cho biết, tỉnh An Giang hiện có tiềm năng lớn với 4.475 nhà yến, trở thành một trong những địa phương số lượng nhà yến lớn nhất cả nước. Tiềm năng ấy được cụ thể hóa qua dự báo sản lượng tổ yến năm 2025 sẽ đạt 35 tấn, trong đó 6 tháng đầu năm thu hoạch khoảng 19,5 tấn, minh chứng cho hiệu suất cao từ các nhà yến trên địa bàn. Tuy nhiên, Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần khắc phục. Điển hình như hoạt động nuôi, chế biến và tiêu thụ yến sào tại An Giang vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, manh mún, chưa hình thành chuỗi liên kết đồng bộ, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm.

Để tháo gỡ nút thắt này, đại diện các cơ quan chức năng tỉnh An Giang và Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã cung cấp thông tin chi tiết về tình hình cung – cầu thị trường và định hướng phát triển thời gian tới. Các nội dung hướng dẫn tập trung vào việc chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị, bao gồm quy trình đánh giá sản phẩm OCOP đối với tổ yến, xây dựng tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu Yến sào An Giang và phát triển vùng nuôi chim yến. Đặc biệt, tỉnh cam kết hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký mã số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, thúc đẩy hoạt động chế biến sâu, nhằm nâng cao giá trị thương mại của tổ yến.

5 đơn vị ký kết hợp tác tiêu thụ các loại sản phẩm yến thô, yến sạch và yến chế biến

Hiệu quả kết nối được chứng minh ngay tại Hội nghị khi 5 đơn vị đã ký kết hợp tác thành công trong việc tiêu thụ các loại sản phẩm yến thô, yến sạch và yến chế biến. Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Hiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết doanh nghiệp. Ông Hiệp khẳng định, hoạt động này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng tầm thương hiệu Yến sào An Giang.

“Mục tiêu chiến lược tỉnh hướng tới là tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm yến An Giang đủ tiêu chuẩn tham gia trưng bày, giao thương với các đối tác quốc tế tại các sự kiện lớn, điển hình như Hội nghị APEC 2027 sắp tới, khẳng định vị thế sản phẩm yến sào địa phương trên bản đồ thế giới,” đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang nhấn mạnh.

Mục tiêu chiến lược tỉnh hướng tới là tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm yến An Giang đủ tiêu chuẩn tham gia trưng bày, giao thương với các đối tác quốc tế tại các sự kiện lớn

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã công bố hướng dẫn “Chuẩn hóa Tiêu chuẩn Tổ Yến” – tài liệu góp phần đưa yến sào Việt trở thành sản phẩm có uy tín thương hiệu cao, khả năng truy xuất nguồn gốc minh bạch. Trao đổi với PV, ông Lê Thành Đại, Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam cho biết, bộ tiêu chuẩn mới thiết lập các quy tắc khắt khe về nguồn gốc (yêu cầu hồ sơ nhà yến và nhật ký vận hành), chất lượng (quy định chặt chẽ về độ ẩm, protein, Acid Sialic và cấm các chất độc hại/tẩy trắng), cùng với tiêu chí về sản xuất hợp chuẩn (ATVSTP/HACCP). Đặc biệt, Hiệp hội áp dụng hệ thống đánh giá mới dựa trên tích điểm các tiêu chí đạt được (ví dụ: đạt 25/30 tiêu chí) thay vì xếp hạng sao, giúp người tiêu dùng tự do lựa chọn dựa trên sự minh bạch về mức độ tuân thủ tiêu chuẩn của từng doanh nghiệp.

 

Tuấn Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM