Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19
Ban Chủ trì diễn đàn trực tuyến.
Tại diễn đàn, có đại diện Tổng cục Du lịch và lãnh đạo Sở VHTT Du lịch các tỉnh Khánh Hoà, Quảng Bình, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc; Cơ quan Hội Nhà báo các tỉnh thành phố, Hội Lữ hành Việt Nam; Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp Du lịch, Lữ hành và CLB Lữ hành, CLB Báo chí và các cơ quan báo chí trung ương và địa địa phương tham dự chương trình.
Diễn đàn đề cập đến khó khăn của ngành du lịch trong 2 năm dịch bệnh, công tác tuyên truyền kích cầu du lịch trong bối cảnh dịch bệnh, bên cạnh đó diễn đàn cũng là nơi để doanh nghiệp bày tỏ những khó khăn đang gặp phải và đề xuất những kiến nghị đến với cơ quan quản lý nhà nước, nhằm tháo gỡ khó khăn, tìm hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo cho rằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó có du lịch. Khách quốc tế cũng như trong nước giảm mạnh từ 60-80% so với năm ngoái, tổng doanh thu của nghành du lịch thiệt tại hàng tram tỷ đồng.
Theo Nhà báo Ngô Hải Dương, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch đã nhấn mạnh vai trò cơ quan báo chí trong việc phục hồi du lịch. Theo ông, từ trước đến nay hệ thống báo chí Việt Nam có vai trò trong quảng cáo du lịch Việt Nam đặc sắc, thông tin đáng tin cậy đóng góp 1 phần ko nhỏ vào thành công du lịch. Báo chí có vai trò quan trọng với du lịch và ngược lại du lịch cũng khai thác báo chí phát triển. Báo chí đã đang có vai trò quan trọng đối với ngành du lịch phát triển. Theo nhà báo Ngô Hải Dương, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề. Báo chí đã kịp thời chia sẻ khó khăn, các loại hình du lịch mới phù hợp với tình hình dịch. Theo các thống kê trên thế giới, nhà báo Ngô Hải Dương tin chắc rằng du lịch sẽ phát triển trở lại nhanh nhất hiện nay. Ngoài động viên báo chí còn chủ động cập nhật thông tin trên thế giới. Tổ chức các chương trình, diễn đàn đề xuất đóng góp ý kiến cho ngành du lịch trong thời gian tới, Tạo thêm động lực cho du khách du lịch trở lại. Tiếp tục có sự cổ vũ động viên đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Các đại diện tham gia đều nhấn mạnh đồng hành cùng với du lịch nước nhà, báo chí đã thực sự trở thành kênh thông tin, giúp các nhà hoạch định chính sách, quản lý Nhà nước nắm bắt được thực trạng khó khăn của du lịch nước nhà, từ đó có biện pháp chỉ đạo hướng đi phù hợp với tình hiện hiện nay. Kết quả này có sự góp sức từ phía các cơ quan báo chí, truyền thông. Có thể nói báo chí đã và đang trở thành người bạn đồng hành của du lịch Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển.
Kết thúc diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người Làm Báo cho biết: Để phát triển du lịch, phải thay đổi nhận thức tư duy, đặc biệt hoàn thiện thể chế chính sách giúp cho du lịch phát triển bền vững, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch; ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản phẩm du lịch, đưa du lịch Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19.