Bí quyết để BMI trở thành đối tác chiến lược của các nhà máy đóng tàu lớn

Tạp chí Biển Việt Nam - Vài năm trở lại đây, khi nền kinh tế thế giới hồi phục sau đại dịch Covid-19, thị trường đóng tàu thế giới được đánh giá đã đi qua giai đoạn trầm lắng và đang vực dậy nhanh chóng. Theo các chuyên gia hàng hải, với sự phát triển của thương mại toàn cầu, tốc độ tăng trưởng bình quân ngành đóng tàu trên thế giới khoảng 4%/năm và đạt khoảng 195 tỷ USD vào năm 2030. Nắm bắt cơ hội đó, nhiều công ty cung cấp vật liệu đã có những giải pháp bứt phá, chiếm lĩnh thị trường, trở thành đối tác chiến lược của các nhà máy đóng tàu hàng đầu thế giới.
Một góc kho hàng của Nhà máy BMI ở Gimhae (Hàn Quốc)

Vật liệu cách nhiệt được ví là giải pháp toàn diện cho an toàn hàng hải, bởi vai trò quan trọng của nó trong ngành tàu biển, không những tăng sự thoải mái và an toàn cho thuyền viên, bảo vệ thiết bị và cấu trúc tàu, giúp kiểm soát tiếng ồn và độ ẩm để tăng tuổi thọ tàu, nó còn giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí, bảo quản hàng hóa trong điều kiện nhiệt độ ổn định,…

Là một công ty chuyên cung cấp vật liệu cách nhiệt, có địa chỉ tại Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc, với gần 25 năm kinh nghiệm, Công ty Byucksan Marine Insulation (BMI) đã trở thành đối tác chiến lược của các nhà máy đóng tàu hàng đầu thế giới như Samsung Heavy Industries và Hanwha Ocean, góp phần giữ vững vị thế số 1 toàn cầu của ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc.

Các tập đoàn nổi tiếng như HD Hyundai Heavy Industries, Hanwha Ocean và Samsung Heavy Industries được ví như ba “ông lớn” của ngành đóng tàu Hàn Quốc, chiếm lĩnh thị phần quốc tế qua các đơn đặt hàng khổng lồ. Sự hiện diện của họ tại các khu công nghiệp tàu thủy lớn cho thấy vai trò trung tâm của ngành đóng tàu Hàn Quốc trên thị trường toàn cầu.

Ông Lee Won Ki, Giám đốc Kinh doanh BMI, giới thiệu về Nhà máy

Tháng 8/2025, nhóm phóng viên Tạp chí Biển Việt Nam cùng đoàn công tác của Trung tâm Bản quyền số (Hội Truyền thông số Việt Nam) đến thăm nhà máy của BMI tại Gimhae, Busan, Hàn Quốc. Đây là một trong ba cơ sở sản xuất và kho vật liệu chiến lược, đặt cạnh các trung tâm đóng tàu lớn của Hàn Quốc như Samsung Heavy Industries, Hyundai và Hanwha Ocean.

Ông Lee Won Ki – Giám đốc Kinh doanh Công ty BMI, cho biết, vật liệu cách nhiệt tàu thủy khác biệt hoàn toàn với vật liệu xây dựng nhà cửa, bởi nó không chỉ để cách nhiệt mà phải đảm bảo: Khả năng chịu lửa (khả năng chống cháy), Khả năng hấp thụ âm thanh (giảm tiếng ồn) và khả năng cách âm (ngăn âm thanh lan truyền). Tất cả những yếu tố này liên quan trực tiếp đến sinh mạng của thủy thủ đoàn, đến sự an toàn của cả con tàu.

Dây chuyền hiện đại sản xuất bông khoáng và bông thủy tinh – những vật liệu cốt lõi đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Hàng hải (IMO)

BMI không chỉ cung cấp sản phẩm, mà còn mang đến giải pháp toàn diện cho an toàn hàng hải. Việc gia công mỗi chi tiết của tấm cách nhiệt đều được tính toán tỉ mỉ để đảm bảo an toàn tuyệt đối trên biển. Vật liệu của BMI trải qua các thử nghiệm chịu lửa cấp A và cấp H. Trong điều kiện khắc nghiệt, lớp cách nhiệt có thể giữ vững kết cấu từ 60 đến 120 phút, giúp thủy thủ đoàn có thêm thời gian kiểm soát hỏa hoạn. Các loại vật liệu chống cháy đa dạng: Glass Wool, Rock Wool, AES Wool… Mỗi loại được lựa chọn theo tính chất từng hạng mục của con tàu, từ buồng máy, khoang nhiên liệu đến khu vực sinh hoạt. Nhà máy của BMI có đây chuyền hiện đại sản xuất bông khoáng và bông thủy tinh – những vật liệu cốt lõi có khả năng chịu nhiệt từ 600°C đến 1.200°C, đảm bảo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Kỹ sư và công nhân BMI đang gia công các tấm cách nhiệt

Điểm mạnh của công ty BMI là dịch vụ One-Stop Service (dịch vụ một cửa) – toàn bộ quy trình từ thiết kế kỹ thuật, sản xuất đến lắp đặt thi công ngay tại công trường và đều được đội ngũ kỹ thuật viên của công ty trực tiếp phụ trách. “Các sản phẩm của chúng tôi, xét về chi phí, chỉ chiếm khoảng 0,2% tổng chi phí đóng một con tàu. Tuy nhiên, nếu thiếu đi 0,2% này thì an toàn của những người làm việc trên tàu không thể được đảm bảo. Chính vì vậy, dù là phần nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng, mang ý nghĩa bảo vệ con người”Ông Lee Won Ki nhấn mạnh.

Công ty BMI hiện đang vận hành 3 nhà máy và kho hàng tại Busan và Gimhae, là trung tâm logistics hàng hải của Hàn Quốc, cho thấy năng lực cung ứng nhanh chóng, hiệu quả cho mọi dự án. Hệ thống logistics hiệu quả là một trong những bí quyết giúp công ty luôn đúng tiến độ với các tập đoàn đóng tàu toàn cầu.

Byucksan Marine Insulation cũng là một trong các công ty Hàn Quốc dành quan tâm đặc biệt tới ngành đóng tàu ở Việt Nam. Trong những năm qua, là đối tác quen thuộc của Samsung Heavy Industries, Hanwha Ocean, Công ty BMI đã bắt đầu xuất khẩu vật liệu chống cháy sang Việt Nam.

Tại cuộc gặp với các phóng viên Việt Nam tại Gyeongsangnam-do vào tháng 8 vừa qua, ông Lee Won Ki, Giám đốc kinh doanh Công ty BMI cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong thời gian tới./.

Hương Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM