Lễ phát động cuộc thi sinh viên kinh doanh số 2025

Tạp chí Biển Việt Nam - Chiều ngày 28/8/2025 đã chính thức diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025. Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Contest - DBC) là một Cuộc thi thường niên được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) tổ chức lần đầu tiên vào năm 2022. Đây là một sân chơi thực chiến lớn nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử và Kinh tế số cho cộng đồng sinh viên các trường đại học trong cả nước..

Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (KTS) tại Việt Nam hiện đang có tiềm năng và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, cộng đồng doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số… Cũng theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2025: “VECOM ước tính quy mô thương mại điện tử nước ta năm 2024 đạt 32 tỷ USD và đạt tốc độ tăng trưởng 27%, trong đó bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm trước. Như vậy, thương mại điện tử chiếm khoảng 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cao hơn mức 10% của năm 2023” . Cùng với đó là sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, Doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.

TS. Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương. Ảnh BTC

Từ thực tiễn trên, Quyết định 1568/QĐ-BCT 2025 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030 đã đề ra hai nhiệm vụ trọng tâm trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ TMĐT & KTS: i) 60% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử; ii) 1.000.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.. Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) cũng được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 9 năm 2022 với mục tiêu thúc đẩy hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ TMĐT & KTS.

Trong nhiều giải pháp được đưa ra để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho TMĐT, các trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo. Trải qua 3 mùa được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử, Cuộc thi đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp TMĐT. Mặc dù mới là năm thứ 3 tổ chức nhưng Cuộc thi năm 2024 đã nhận được sự tham gia của gần 500 đội thi với  2.500 bạn sinh viên đến từ 80 trường Đại học khác nhau trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ gần 30 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing, khởi nghiệp,…

Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh BTC

Năm 2025, Cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 3 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số. Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn, từ những con số báo động: năm 2023, TMĐT Việt Nam đã sử dụng trên 330 nghìn tấn bao bì, trong đó có tới 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng trung bình duy trì trên 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa phát sinh từ TMĐT sẽ rất lớn (theo Báo cáo “Chất thải nhựa bao bì từ thương mại điện tử Việt Nam năm 2023”). Nhận thức được tầm quan trọng của kinh doanh thân thiện với môi trường và trách nhiệm xã hội, năm nay cuộc thi sẽ lồng ghép nội dung về Thương mại điện tử xanh và mô hình kinh doanh bền vững vào 03 Nội dung thi, nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phát triển TMĐT bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam – NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. Sự hợp tác này kỳ vọng sẽ khuyến khích giới trẻ chủ động tìm kiếm các giải pháp sáng tạo nhằm ứng phó với ô nhiễm nhựa. Đây được xem là một điểm sáng của cuộc thi năm nay, khi thông qua thế hệ trẻ, thông điệp sống xanh được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Tú Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM