Bảo đảm kỹ thuật cho xe tăng, thiết giáp thực hiện nhiệm vụ A80

Tạp chí Biển Việt Nam - Tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (A80) có sự tham gia của khối xe tăng, thiết giáp (TTG) với nhiều chủng loại, phiên hiệu, năm sản xuất khác nhau. Để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt này việc bảo đảm kỹ thuật cho xe TTG đang được các đơn vị phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Đại tá Nguyễn Hữu Oanh, Trưởng phòng Kỹ thuật TTG, Cục Xe máy-Vận tải (Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật) cho biết, khối xe TTG tham gia thực hiện nhiệm vụ A80 có hàng chục loại, như: Xe tăng T-90SK, T-90S, T-62, T-55, T-54B cải tiến; xe thiết giáp XCB-01, BMP-2… Trong khối này có nhiều loại do Liên Xô sản xuất, viện trợ từ những năm 1960-1980, một số xe đã tham gia nhiều chiến dịch, trận đánh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, như: Xe Tăng T-54B, T-55… Ngoài ra, một số xe TTG hiện đại mới được biên chế cho các đơn vị Quân đội những năm gần đây, như xe tăng T-90SK, T-90S và một số xe TTG được Quân đội ta hợp tác cải tiến hiện đại hóa, nghiên cứu sản xuất, như: Xe tăng T-54B cải tiến, xe chỉ huy thông tin BTR-60PU; xe thiết giáp XCB-01, XTC-02.

Đánh giá về công tác kỹ thuật TTG nói chung, Đại tá Nguyễn Hữu Oanh khẳng định: Những năm qua, thực hiện các nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Cuộc vận động “Quản lý khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, công tác kỹ thuật TTG được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Cơ quan kỹ thuật và lực lượng kỹ thuật các cấp triển khai toàn diện, đồng bộ công tác sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ, niêm cất xe TTG; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nền nếp công tác kỹ thuật TTG theo quy định và theo đúng phân cấp.

Cục Xe máy – Vận tải (Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật) tổ chức tập huấn cho lực lượng sơn phương tiện quân sự phục vụ diễu binh, diễu hành.

Đối với xe TTG làm nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện phải bảo đảm hành trình dự trữ; xe niêm cất phải được bảo quản, kiểm tra, niêm cất lại đúng thời gian. Cơ quan kỹ thuật các cấp phải nắm chắc tình trạng kỹ thuật của trang bị, lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời. Kíp xe phải thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng lại xe TTG trước, trong và sau khi sử dụng. Các cơ sở BĐKT phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo điều lệ công tác kỹ thuật: Nhà máy, xí nghiệp, xưởng cấp chiến lược tổ chức sửa chữa lớn, sửa chữa vừa, sửa chữa đồng bộ và sẵn sàng cơ động sửa chữa; trạm xưởng cấp chiến dịch phải tổ chức sửa chữa vừa, thay thế cụm, sửa chữa nhỏ, bảo quản, bảo dưỡng và niêm cất xe…

Thời gian qua, cơ quan kỹ thuật và lực lượng kỹ thuật các cấp đã triển khai ứng dụng các đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ; không ngừng nâng cao năng lực của các nhà máy, xí nghiệp, trạm xưởng và đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật trong bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ, cải tiến, hiện đại hóa trang bị kỹ thuật TTG. Chính vì vậy chất lượng, độ tin cậy, tính đồng bộ của trang bị kỹ thuật TTG hiện nay vẫn đáp ứng yêu cầu cho các nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, diễn tập, cứu hộ, cứu nạn và các nhiệm vụ khác.

Đối với xe TTG tham gia nhiệm vụ A80, theo Đại tá Nguyễn Hữu Oanh, chấp hành Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã chủ động chuẩn bị đầy đủ, đúng chủng loại, lựa chọn xe có đủ hành trình dự trữ, tình trạng kỹ thuật tốt, tình trạng đồng bộ đủ để thực hiện hiệm vụ A80. Trong đó, đối với các xe sử dụng luyện tập, ngành kỹ thuật TTG đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa khắc phục các hư hỏng, tập trung vào các hệ thống: Động lực (động cơ, hệ thống làm mát, bôi trơn, nhiên liệu…), truyền lực, vận hành, phanh, dẫn động điều khiển. Đến thời điểm này, các xe TTG đều bảo đảm các nội dung luyện tập theo chương trình, kế hoạch. Đối với các xe sử dụng trong sơ, tổng duyệt và diễu binh được đưa vào sửa chữa đồng bộ tại các nhà máy, xưởng, trạm để bảo đảm xe có tình trạng kỹ thuật tốt, độ tin cậy cao, đồng bộ đủ, mỹ quan đẹp, màu sơn thống nhất. Đến nay các xe TTG đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ A80.

Việc cơ động xe TTG về Hà Nội được thực hiện theo kế hoạch cơ động lực lượng, phương tiện của Cục Quân huấn-Nhà trường được Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam phê duyệt. Trong quá trình vận chuyển và cơ động xe TTG từ Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (TB4) về Hà Nội, Phòng Kỹ thuật TTG, Cục Xe máy-Vận tải (Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật) phối hợp với Binh chủng TTG tổ chức lực lượng bảo đảm kỹ thuật, bố trí sau đội hình hành quân và tại các vị trí nghỉ ngắn để sẵn sàng xử lý tính huống kỹ thuật, bảo đảm quá trình cơ động an toàn tuyệt đối, đúng thời gian.

Đại tá Nguyễn Hữu Oanh cho biết thêm: Đối với những xe TTG xích, pháo tự hành tham gia nhiệm vụ A80 chưa được trang bị guốc xích, chúng tôi đã tham mưu với Thủ trưởng các cấp chỉ đạo nhà máy của Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng ứng dụng kết quả nghiên cứu chế thử xích, guốc xích để triển khai sản xuất 50 bộ xích, 80 bộ guốc xích lắp cho 7 chủng loại xe TTG và pháo tự hành sử dụng trong luyện tập tại TB4, sơ duyệt, tổng duyệt và thực hành diễu binh, để không làm hư hỏng mặt đường trên các cung đường xe cơ động thực hiện nhiệm vụ.

Cục Xe máy-Vận tải tổ chức tập huấn cho lực lượng sơn phương tiện quân sự phục vụ diễu binh, diễu hành.

Hoàng Loan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM