Bài toán nào cho sự phát triển giao thông đô thị tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh?

Tạp chí Biển Việt Nam - Đó là những nội dung trong Hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị” nhằm chỉ rõ thực trạng hạ tầng giao thông công cộng ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội hiện nay, đồng thời tìm ra giải pháp hoàn thiện, giải quyết thực trạng trên diễn ra chiều 22/5/2024 tại Hà Nội

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Thành, Phó Tổng biên tập Báo Lao Động cho hay, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, 2 thành phố lớn đang đối mặt với thách thức rất lớn về giao thông, đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là vấn đề giao thông công cộng, phát triển đường sắt đô thị, định hình phát triển đô thị bền vững.

Ông Nguyễn Đức Thành, Phó Tổng biên tập Báo Lao Động phát biểu trong Hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị” Ảnh Tô Thế – báo Lao động

“Trong đó, phát triển giao thông đô thị theo hướng bền vững phải hài hoà, cân bằng giữa các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội với gìn giữ bảo vệ môi trường. Đây cũng là một thách thức lớn. Với hệ thống đường sắt đô thị – trục “xương sống” của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đang được cả 2 thành phố đặc biệt quan tâm. Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông,…” – Phó Tổng biên tập Báo Lao động nhấn mạnh.

Tham dự Hội thảo còn có: Bà Trịnh Thu Trà, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia; ông Vũ Hồng Trường – TGĐ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội; Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội; Ths. Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển; KTS Đào Ngọc nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoach Phát triển đô thị Việt Nam cùng các nhà khoa học, phóng viên các cơ quan báo chí.

Quang cảnh hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị”. Ảnh Tô Thế – báo Lao động

Tuy nhiên, do áp lực giao thông gia tăng, cho nên thời gian qua, dù thành phố đã đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông, nhưng thực trạng hệ thống giao thông đô thị vẫn còn nhiều bất cập. Việc triển khai các dự án giao thông tại đô thị còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm ra các cách làm mới, “đột phá” nhằm nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới theo kết luận của Bộ Chính trị và đáp ứng sự mong mỏi của người dân.

Các chuyên gia tham dự tại Hội thảo cùng thảo luận kinh nghiệm trong công tác quản lý, tổ chức, thực hiện các nội dung thuộc lĩnh vực giao thông đô thị như xây dựng văn hóa giao thông, phát triển TOD, ứng dụng công nghệ trong phát triển giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Các ý kiến tham luận đóng góp cho Hội thảo sẽ được các cơ quan quản lý tiếp thu, góp phần xây dựng những kế hoạch, mục tiêu đặt ra để phát triển hệ thống giao thông đô thị bền vững, không những của thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mà còn có sự ảnh hưởng xúc tác phát triển, liên kết hệ thống với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước trong thời gian tới.

Hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị chỉ rõ thực trạng hệ thống giao thông đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị tại các thành phố lớn ở nước ta hiện nay, trong đó tập trung vào 2 thành phố là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh./.

 

Tú Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Trang chủ Tin mới Share Cỡ chữ Về đầu