Kiến nghị nạo vét các tuyến luồng hàng hải Hòn La
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại cảng biển Quảng Bình, các sở, ban ngành trong tỉnh, chính quyền địa phương và 23 doanh nghiệp hoạt động hàng hải tại cảng biển Quảng Bình.
Theo báo cáo, năm 2023, tổng lượng hàng thông qua cảng đạt 2.730.553 tấn (tăng 1%), số tàu thuyền đến cảng là 876 lượt (giảm 24%). Nguyên nhân do giá nhiên liệu đang ở mức cao nên thị trường xây dựng trong nước và các nước nhập vật liệu xây dựng chủ lực từ Quảng Bình như Trung Quốc, Ấn Độ, Băng La Đét chưa khởi sắc nên hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp; nhất là các nhà máy sản xuất clinker, xi măng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh các nguyên nhân khách quan, tại khu vực cũng còn nhiều hạn chế khi các kết kấu hạ tầng hàng hải chưa đáp ứng được nhu cầu về tàu có trọng tải lớn. Hai tuyến luồng hiện hữu không nạo vét được do không có vị trí đổ chất nạo vét, dẫn đến khó khăn trong vận tải…
Tại hội nghị, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình và lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đã giải đáp các vướng mắc kiến nghị của doanh nghiệp. Đối với các nhiệm vụ không thuộc thẩm quyền thì tổng hợp, kiến nghị các cấp xem xét giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp.
Trong đó tập trung vào một số vấn đề như duy tu nạo vét các tuyến luồng hàng hải Hòn La, cửa Gianh tạo điều kiện cho tàu thuyền có trọng tải lớn ra vào, đáp ứng nhu cầu vận tải của các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đề xuất UBND tỉnh quy hoạch vị trí nhận chìm trên biển hoặc trên bờ để đáp ứng nhu cầu nạo vét vùng nước cảng biển hằng năm; đề nghị đầu tư nối dài cầu cảng Hòn La thêm 150m để đáp ứng nhu cầu…