77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ: Triệu con tim hòa cùng nhịp đập tri ân

Tạp chí Biển Việt Nam - Lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc đã chứng kiến lớp lớp thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi, với ý chí kiên cường, bất khuất và lòng thủy chung, nhân hậu đã không tiếc máu xương, công sức của cải để bảo vệ, giữ gìn độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc, xây đắp giang sơn.

Với sự hy sinh anh dũng của đồng bào, đồng chí, các thế hệ anh hùng kế tiếp nhau trong các giai đoạn lịch sử hào hùng của đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”. Chứng kiến những hy sinh, mất mát của dân tộc, Người luôn dành tình cảm, sự tri ân đặc biệt đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và gia đình có công với Tổ quốc “Xin kính cẩn cúi chào vong linh các anh chị em đã bỏ thân vì nước và các đồng bào đã hy sinh trong cuộc đấu tranh cho nước nhà”.

Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ. (Ảnh: Mỹ Hạnh)

Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Anh hùng Liệt sĩ, thương bệnh binh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đây là trách nhiệm, tình cảm và nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ hằng năm là dịp tri để bày tỏ lòng tri ân sâu sắc những Anh hùng, Liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể nơi chiến trường.

77 năm đã trôi qua, nhưng những hy sinh cao cả của các Anh hùng Liệt sĩ vẫn luôn sáng ngời trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những vết thương lòng vẫn còn đó, nhắc nhở chúng ta về một thời kỳ hào hùng nhưng cũng đầy đau thương. Các Anh hùng Liệt sĩ đã không tiếc máu xương để bảo vệ Tổ quốc, để cả dân tộc ta có được cuộc sống hòa bình, chung tay xây dựng và phát triển đất nước như ngày hôm nay. Bởi vậy, cứ mỗi dịp tháng 7 về, trong sâu thẳm của con tim mỗi người dân nước Việt lại dạt dào xúc cảm, bồi hồi tưởng nhớ và tri ân nhiều hơn những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng chiến đấu, hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân.

Nhiều người đến thắp hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sĩ ở các Nghĩa trang liệt sĩ.

Dịp này, đông đảo cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng hướng về những “địa chỉ đỏ”, cùng tổ chức các chương trình ý nghĩa để tưởng nhớ, tri ân những người đã có công với cách mạng. “Linh thiêng Việt Nam” là một trong những chương trình như thế. Chương trình quy tụ những người thầy thuốc, doanh nhân, cựu chiến binh, sinh viên, cán bộ hưu trí… đến từ ba miền của Tổ quốc, cùng đội ngũ đạo diễn, quay phim đến từ Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam và phóng viên một số cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Biển Việt Nam. Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế là những nơi chương trình có mặt để thực hiện các hoạt động ý nghĩa.

Đoàn đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại nhiều “địa chỉ đỏ” thiêng liêng của Miền Trung, như: Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám Cô, Thành Cổ Quảng Trị, sông Thạch Hãn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và nhiều địa danh di tích lịch sử khác…

Đoàn chương trình Linh thiêng Việt Nam.

Song hành cùng các hoạt động tưởng nhớ, tri ân, đoàn cũng đã quyên góp, ủng hộ, trao tặng nhiều phần quà đầy tình nghĩa cho trẻ em khuyết tật do ảnh hưởng chất độc màu da cam tại Quảng Trị như: máy điều hòa nhiệt độ, quần áo, bàn ghế, máy lọc nước và tiền mặt. Nhằm giúp các em giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt, học tập.

Chương trình “Linh thiêng Việt Nam 2024” đã được tổ chức thành công và là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, góp phần giáo dục thế hệ trẻ hôm nay tự hào với truyền thống yêu nước, sự hy sinh quả cảm vì độc lập tự do của các thế hệ anh hùng Việt Nam, nguyện đời đời ghi nhớ công ơn của các Anh hùng Liệt sĩ.

Trương Quỳnh Hoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Trang chủ Tin mới Share Cỡ chữ Về đầu