- Tính đến tháng 11/2024, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức sôi động và hấp dẫn dưới nhiều hình thức, góp phần thu hút đông đảo lượng khách du lịch đến thăm quan. Doanh thu du lịch tháng 11 ước đạt trên 585 tỷ đồng, tăng 15,53%.
Trong tháng 11 năm 2024, các hoạt động văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tiếp tục được tổ chức sôi động và hấp dẫn dưới nhiều hình thức, góp phần thu hút đông đảo lượng khách du lịch đến thăm quan. Trong tháng, các hoạt động trong chương trình Festival được tổ chức theo Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 26/7/2024 của UBND tỉnh về việc tổ chức Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024, gồm: Trình diễn thời trang “Ninh Bình-Áo dài trên con đường di sản” vào 20h ngày 23/11 tại khu di tích chùa và động Thiên Tôn; Khai mạc Festival Ninh Bình vào 20h ngày 24/11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, thành phố Ninh Bình; Hội quán “Dục Thúy Sơn” từ ngày 26-27/11 tại công viên Núi Thúy, thành phố Ninh Bình; Lễ hội đường phố vào ngày 29/11 tại Cổng Tam quan, đường Tràng An, thành phố Ninh Bình và Bế mạc Festival Ninh Bình vào 20h ngày 30/11 tại khu du lịch sinh thái Thung Nham. Festival Ninh Bình 2024 là sự kiện văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng và định vị thương hiệu đô thị di sản thiên niên kỷ của tỉnh Ninh Bình, đồng thời quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Ninh Bình và các vùng, miền trong cả nước đến với du khách trong nước và quốc tế.
Thông qua việc tổ chức Festival Ninh Bình 2024, sẽ góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, niềm tự hào về bề dày lịch sử và kho tàng di sản phong phú của vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Ước tính tháng 11, số lượt khách đến thăm quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt gần 428 nghìn lượt khách, tăng 15,07% so với cùng kỳ năm trước, số lượt khách nghỉ tại các cơ sở lưu trú ước đạt trên 157,1 nghìn lượt, tăng 13,74%; số ngày khách lưu trú ước đạt gần 193,6 nghìn ngày khách, tăng 5,24% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch tháng 11 ước đạt trên 585 tỷ đồng, tăng 15,53% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Hoạt động lưu trú ước đạt trên 78,2 tỷ đồng, tăng 8,84%; hoạt động nhà hàng ước đạt gần 297,3 tỷ đồng, tăng 18,87%; hoạt động vận chuyển ước đạt trên 71,6 tỷ đồng, tăng 8,95%; vé tham quan ước đạt gần 35,5 tỷ đồng, tăng 22,94%; bán hàng hóa, quà lưu niệm ước đạt trên 43,5 tỷ đồng, tăng 21,28%; các dịch vụ khác doanh thu ước đạt gần 59 tỷ đồng, tăng 9,20%.
Đối với tỉnh hình an ninh trật tự, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị quản lý khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tập trung đầu tư tu bổ, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, chuẩn bị nhân lực, đảm bảo đầy đủ mọi nguồn lực phục vụ khách du lịch với điều kiện tốt nhất, đồng thời tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tập trung tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch, thực hiện tốt các quy định về ứng xử văn hóa, văn minh với du khách, góp phần thu hút đông đảo lượng khách trong nước và quốc tế đến thăm quan.
Trước đó, trong tháng 10, lượng khách du lịch đến Ninh Bình đạt hơn 380 nghìn lượt, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 511 tỷ đồng, tăng 9,66%.
Những con số ấn tượng trên cho thấy sức hút không ngừng tăng của các điểm đến tại Ninh Bình, đặc biệt là sau khi tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như: Lễ hội ẩm thực du lịch, Lễ hội Khinh khí cầu Tràng An – Cúc Phương và chương trình “The Music of ABBA”. Đây là những hoạt động ý nghĩa nhằm kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi nhận là Di sản thế giới.
Cùng với đó, tất cả các hoạt động du lịch đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là hoạt động bán hàng hóa, quà lưu niệm và các dịch vụ khác.
Tính chung 10 tháng năm 2024, ngành du lịch Ninh Bình đạt được những thành tựu nổi bật. Cụ thể, lượng khách tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước, vượt 2,4% so với kế hoạch năm. Đáng chú ý, doanh thu ước tăng 40,34% so với cùng kỳ năm trước và đạt 94,22% kế hoạch năm 2024.
Những kết quả này cho thấy ngành du lịch Ninh Bình đang phát triển bền vững và ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam.
Để duy trì và phát triển kết quả này, tỉnh Ninh Bình tiếp tục tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Ninh Bình trên các kênh truyền thông trong và ngoài nước.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM