Vietcombank Quảng Bình đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách hàng

Tạp chí Biển Việt Nam - Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Giám đốc Vietcombank Quảng Bình, toàn thể cán bộ nhân viên Chi nhánh đã tập trung thực hiện tốt việc chuyển đổi số, nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng trong kỷ nguyên số và nhất là khi tham gia các dịch vụ tại Vietcombank Quảng Bình.

Chuyển đổi số ngày nay đã trở thành xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới, trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng phổ biến, mà còn là yêu cầu khách quan đối với mỗi quốc gia và trong mọi lĩnh vực trong đó có linh vực Ngân hàng.

Tại Việt Nam, chuyển đổi số được xem là một trong những trụ cột chính trong Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030 của Đại hội XIII. Trong đó, chuyển đổi số ngành Ngân hàng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên theo Quyết định 749/QĐ-TTg (2020) của Thủ tướng chính phủ.

Hiểu được điều đó, một trong những mục tiêu chiến lược của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đến năm 2025 mà Ban lãnh đạo Vietcombank đưa ra là trở thành ngân hàng đứng đầu về ngân hàng số trong hệ thống các Ngân hàng tại Việt Nam. Ngày 01/07/2021, Ban chấp hành Đảng bộ Vietcombank đã ban hành Nghị quyết số 339-NQ/ĐU “về chuyển đổi số của VCB trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, trong đó nêu rõ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Vietcombank.

Vietcombank Quảng Bình đã vinh dự nhận Cờ thi đua dành cho Chi nhánh hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 trong toàn hệ thống Vietcombank.

Tăng cường các sản phẩm mới

Nắm vững định hướng của Ban lãnh đạo Vietcombank, Đảng ủy, Ban Giám đốc Vietcombank Quảng Bình xác định nhiệm vụ triển khai các sản phẩm ngân hàng số là nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh của Chi nhánh song song với hoạt động kinh doanh. Các phòng ban/đoàn thể tại Chi nhánh đã xây dựng nhiều chương trình hành động cụ thể để đưa sản phẩm số đến khách hàng như tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu sản phẩm VCB Digibank, VCB Digibiz; chương trình phát hành VCB Digibank tập trung tại các trường học, cơ quan, nhà máy; ra quân chiến dịch phủ sóng QR Code trên địa bàn, các hội thi tìm hiểu kiến thức trong nội bộ Chi nhánh.

Song song với đó, công tác nâng cao nhận thức của người lao động cũng được chú trọng, tại các phòng ban, các lãnh đạo phòng thường xuyên truyền thông vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số tới từng cán bộ nhân viên. Tại Chi nhánh, 100% cán bộ được tham gia khóa đào tạo “Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng” vào tháng 4/2023, khóa đào tạo “tổng quan về Agile” vào tháng 7/2023. Từ đó, nhận thức của cán bộ nhân viên đã có những thay đổi tích cực, tinh thần sẵn sàng chuyển đổi để giúp cho Vietcombank có năng lực cạnh tranh vượt trội trong kỷ nguyên số.

Ngoài những chương trình đào tạo, truyền thông của trụ sở chính, Chi nhánh cũng thường xuyên tự tổ chức nhiều buổi đào tạo, truyền thông về các sản phẩm mới trực tiếp tại trụ sở công ty khách hàng (như tại Công ty May Thăng Long, Xí nghiệp may Hà Quảng, Công ty TNHH Hiếu Hằng….), tại trụ sở một số UBND xã phường trên địa bàn (UBND xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới…) và các công tác kiểm bán liên tục thực hiện để kịp thời khắc phục, đưa ra giải pháp để triển khai hiệu quả…

Vietcombank Quảng Bình đưa ra các sản phẩm mới và hữu ích đã mang đến nhiều tiện lợi cho khách hàng.

Một hoạt động đáng chú ý nữa là Vietcombank Quảng Bình đã tổ chức Hội thi tìm hiểu chuyển đổi số Vietcombank Quảng Bình lần I năm 2023 vào ngày 14/10/2023. Hội thi nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong lĩnh vực Ngân hàng cho toàn thể cán bộ nhân viên trong Chi nhánh, tạo điều kiện ôn tập, tìm hiểu các nghiệp vụ liên quan đến các ứng dụng ngân hàng số của Vietcombank như VCB Digibank, VCB Digibiz, Tap to Phone, ATM, Thẻ tín dụng…; đồng thời, khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, đổi mới, cách làm hay, hiệu quả trong hoạt động tư vấn khách hàng sử dụng các ứng dụng Ngân hàng số của Vietcombank. Hội thi diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được nhiều ý kiến tích cực của toàn thể thành viên tham dự, ghi nhận được nhiều ý tưởng hay, sáng tạo, dễ dàng áp dụng vào thực tiễn, dự kiến mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Được biết, hội thi sẽ trở thành hoạt động thường niên của Vietcombank và sẽ có nhiều đổi mới theo hằng năm để mang lại chương trình vừa chơi vừa học cho toàn thể cán bộ nhân viên trong toàn chi nhánh.

Hội thi mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Ngoài ra, trong năm 2023, Vietcombank Quảng Bình triển khai dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến với công nghệ đột phá, sử dụng giải pháp eKYC, giúp khách hàng có thể mở tài khoản mọi lúc, mọi nơi. Cán bộ Chi nhánh đã tích cực quảng bá tới khách hàng, vận động người thân, bạn bè và chính khách hàng này lan tỏa tới khách hàng khác với chương trình phát động “Mỗi ngày 01 Tài khoản”.

Trong đợt phát động, mỗi cán bộ nhân viên trong Chi nhánh phát động mở trực tuyến, kích hoạt các sản phẩm dịch vụ đi kèm cho khách hàng mở ít nhất 1 tài khoản mỗi ngày. Kết thúc đợt phát động, Chi nhánh đã mở được hàng trăm tài khoản, mang lại giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, tất cả 100% khách hàng tới giao dịch và có smart phone đều được tư vấn đăng ký dịch vụ VCB Digibank, phát hành thẻ ghi nợ quốc tế phi vật lý và rút tiền bằng mã QR. Nhằm thúc đẩy công tác bán hàng, Công đoàn và Đoàn thanh niên cơ sở Vietcombank Quảng Bình đã phát động phong trào thi đua bán sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử và phong trào phủ xanh Vietcombank QR.

Với sự nỗ lực trong việc tìm kiếm khách hàng và tăng cường công tác bán kèm, bán chéo, đến cuối năm 2023, Chi nhánh phát triển được hơn 23.630 khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, hơn 46.669 khách hàng có thẻ ghi nợ quốc tế, 4.581 khách hàng có thẻ tín dụng quốc tế. Doanh số thanh toán và sử dụng thẻ trong là 1.076 tỷ đồng.

Mở QR Code cho khách hàng.

Mặc dù địa bàn còn ít các trung tâm thương mại, nhà hàng khách sạn nhưng Chi nhánh đến nay đã phát triển được 438 đơn vị chấp nhận thanh toán, gia tăng các tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt.

Để thuận tiện cho khách hàng, vừa qua Vietcombank Quảng Bình đã phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Quảng Bình) triển khai dịch vụ thu hộ trực tuyến các loại phí, lệ phí liên quan đến xuất nhập cảnh như cấp mới, cấp đổi hộ chiếu gắn chip thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử ngay trên điện thoại của khách hàng – VCB Digibank. Với việc triển khai hình thức hỗ trợ trên, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian chờ đợi, không phải xếp hàng, thủ tục được đơn giản hóa, không cần đem tiền mặt đến để thanh toán phí và lệ phí. Bên cạnh đó còn giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được chi phí, nhân lực, đặc biệt là nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý.

Đối với khách hàng SMEs, Chi nhánh đẩy mạnh phát triển dịch vụ Digibiz (sản phẩm được Vietcombank ra mắt tháng vào tháng 11/2021 và đã được nhận giải Sao Khuê), giúp doanh nghiệp có thể giao dịch tiện lợi, nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi và tiết kiệm chi phí tối đa, đồng thời cả trên ứng dụng và trên trang web.

An toàn, tiện ích đến từ nguồn lực đầu tư

Trao đổi thêm với chúng tôi, một lãnh đạo Vietcombank Quảng Bình cho hay, cùng với việc mang các sản phẩm số hóa đến khách hàng, Vietcombank luôn tăng cường các biện pháp an ninh, an toàn, bảo mật thông tin. Khách hàng sử dụng dịch vụ được cán bộ tư vấn kỹ các biện pháp bảo mật giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ Vietcombank.

Tháng 5/2023, Vietcombank Quảng Bình triển khai mô hình bán hàng và dịch vụ bán lẻ kết hợp tín dụng bán lẻ (mô hình RTOM) theo điều hành của Vietcombank. Với mô hình RTOM, Chi nhánh đã có nhiều thay đổi trong việc bố trí nhân sự, không gian giao dịch và cách thức bán hàng. Đồng thời, các phòng ban được triển khai văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm, nâng cao trải nghiệm của khách hàng giao dịch tại Chi nhánh.

Phát triển nguồn nhân lực đúng hướng đã mang lại thành công cho Vietcombank Quảng Bình.

Phát triển nguồn nhân lực luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển của một ngân hàng, giúp cho ngân hàng giữ vững vị thế cạnh tranh trên thị trường. Để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, Viecombank Quảng Bình cần có đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, tính chuyên nghiệp cao và đặc biệt luôn “sẵn sàng đổi mới”. Ban Giám đốc Vietcombank Quảng Bình luôn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng viên, trước hết là rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối sống, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và không ngừng học tập, nâng cao năng lực công tác. Từ đó, làm gương cho quần chúng, cho cán bộ nhân viên noi theo. Các cán bộ nhân viên trong Chi nhánh được tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo của Vietcombank. Đồng thời công tác tự đào tạo được các phòng ban thực hiện thường xuyên, liên tục.

Vietcombank Quảng Bình luôn chú trọng công tác an sinh xã hội.

“Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ Vietcombank và Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank Quảng Bình, Chi nhánh đã đạt được một số kết quả nhất định trong công tác chuyển đổi số. Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, dưới sự lãnh đạo của Ban Giám đốc Vietcombank Quảng Bình, toàn thể cán bộ nhân viên Chi nhánh quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách Trụ sở chính đề ra và các chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước tỉnh Quảng Bình, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của Vietcombank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung”, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng bộ – Giám đốc Chi nhánh, khẳng định.

Ngày 6/1/2024, tại Hà Nội, Vietcombank Quảng Bình đã vinh dự nhận Cờ thi đua dành cho Chi nhánh hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 trong toàn hệ thống Vietcombank.

Ngọc Vinh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Trang chủ Tin mới Share Cỡ chữ Về đầu