Khởi động dự án thu gom, xử lý, tái chế rác thải nhựa đại dương tại Thanh Hóa

Tạp chí Biển Việt Nam - Sáng 21/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty Nhựa Tương Lai Xanh (thuộc Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại INTRACO) và UBND xã Quảng Nham tổ chức lễ ra mắt Ban chỉ đạo điều hành, ra mắt đội thu gom rác thải đại dương và khởi công xây dựng nhà ở cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe nhân loại và sự tồn vong của các loài động, thực vật. Thanh Hóa từ lâu đã trở thành điểm sáng của ngành du lịch nội địa. Tuy nhiên, những năm gần đây, người dân tại các xã ven biển của tỉnh Thanh Hóa luôn phải chịu cảnh những bãi biển chất đống rác thải nhựa, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Lượng rác thải nhựa này có chiều hướng gia tăng theo sự phát triển của các hoạt động kinh tế, sản xuất và du lịch trên địa bàn tỉnh.

Do đó, Công ty Nhựa Tương Lai Xanh đã lựa chọn và khởi động dự án thu gom, xử lý, tái chế rác thải nhựa đại dương tại bãi biển xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương.
Ngay khi thực hiện dự án mới, đã thấy được sự phấn khởi và đồng tình ủng hộ từ người dân. Nhiều hộ gia đình và cá nhân có mức sống khó khăn tại địa phương đã đăng ký tham gia thu gom rác thải nhựa. Đây không chỉ là một dự án có ý nghĩa quan trọng, đem lại hy vọng tái sinh cho vùng biển hoang sơ, thanh bình của vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Thanh Hóa là tỉnh mở đầu cho chuỗi dự án vì môi trường của Công ty Nhựa Tương Lai Xanh, hy vọng sự thành công của hoạt động này sẽ tạo đà vững chắc cho việc triển khai sắp tới tại 28 tỉnh thành ven biển trên cả nước.
Ban tổ chức chương trình tiến hành thu gom rác tại bãi biển
Được biết, hoạt động quan trọng của dự án là tuyên truyền cho người dân về tác hại và các giải pháp hạn chế rác thải nhựa đại dương, Công ty phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa tổ chức phân phát trang phục, dụng cụ cần thiết đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia gồm: khẩu trang, áo thun, áo lưới, găng tay, mũ che nắng và bao bì đựng rác, đồng thời Công ty chi trả cho người dân tham gia thu gom rác thải nhựa với số tiền là 2.000 đồng/1kg.
Rác thải sau khi thu gom sẽ được chuyển đến điểm tập kết để tiến hành phân loại, xử lý và vận chuyển đến nhà máy tái chế. Trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt, rác thải nhựa được tái chế thành nguyên vật liệu xây dựng đạt chuẩn và dầu diesel. Đặc biệt nguyên vật liệu xây dựng sẽ được trao lại cho địa phương để xây dựng nhà tình nghĩa và các công trình an sinh xã hội.
Tại lễ ra quân, Công ty Nhựa Tương Lai Xanh phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ trao tặng một ngôi nhà tình nghĩa cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Quảng Nham và trao tặng một điểm trường mầm non tại huyện Quan Hóa. Các công trình phúc lợi trên đều được xây dựng từ nhựa tái chế.
Ông Trần Văn Long, Chủ tịch UBND xã Quảng Nham cho biết: dự án án thu gom, xử lý rác thải đại dương rất có ý nghĩa và cần thiết đối với môi trường và nền kinh tế bền vững của địa phương. Đây sẽ là khởi đầu cho một chặng đường dài với sứ mệnh lớn lao phía trước. Trong thời gian tới, hy vọng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể, Công ty Nhựa Tương Lai Xanh, công việc đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã sẽ thực hiện tốt và có kết quả cao góp phần xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội vững mạnh hơn.
Ngọc Thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Trang chủ Tin mới Share Cỡ chữ Về đầu