Bình Thuận: Nhiều tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

Tạp chí Biển Việt Nam - Qua xác minh của Chi cục Thủy sản Bình Thuận cho thấy nhiều tàu cá tại địa phương này bị mất kết nối thiết bị VMS vì chưa thanh toán cước phí.

Theo thống kê của tỉnh Bình Thuận, hiện toàn tỉnh có 1.896/1.920 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS); đạt tỉ lệ 98,8%. Trong đó, nhóm tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên lắp đặt 38/38 tàu, nhóm tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m đã lắp đặt 1.858/1.882 tàu, đạt tỉ lệ 98,7%.

Nhờ công tác triển khai đồng bộ, quyết liệt nên đa số ngư dân đều nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ đúng các quy định khi hoạt động khai thác trên biển; nhất là tầm quan trọng của việc lắp đặt thiết bị VMS.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Chi cục Thủy sản Bình Thuận ghi nhận nhiều trường hợp tàu cá bị mất kết nối giám sát hành trình. Trước sự cố đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận đã có văn bản báo cáo Tổng cục Thủy sản về nguyên nhân tàu cá mất kết nối trên 6 tháng trên hệ thống giám sát tàu cá.

Tỉnh Bình Thuận giám sát tàu cá hoạt động trên biển qua thiết bị VMS. Ảnh: KS/BNN

Về tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên hệ thống giám sát tàu cá, Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã phối hợp với các đơn vị cung cấp thiết bị VMS để xác định nguyên nhân.

Kết quả xác minh sơ bộ cho thấy nguyên nhân tàu cá mất kết nối chủ yếu do chủ tàu không đóng phí dịch vụ (138 tàu); những lỗi còn lại như: không mở máy (2 tàu), khóa phí dịch vụ (1 tàu), thiết bị lỗi đang bảo hành (2 tàu).

Trong đó, hãng thiết bị LTrần 62 tàu và hãng Bình Anh 48 tàu không đóng phí dịch vụ; Vishipel 16 tàu (14 tàu không sử dụng dịch vụ, 2 tàu không mở máy); Viettel 5 tàu (không đóng phí dịch vụ 2 tàu, thiết bị lỗi đang bảo hành 2 tàu, 1 thiết bị mất cắp 1 tàu); Định vị Bách khoa 4 tàu không đóng phí dịch vụ; VNPT 6 tàu (1 tàu nằm bờ, tạm ngưng dịch vụ 2 tàu, nợ cước hệ thống tự ngưng dịch vụ 1 tàu, 2 tàu thiết bị lỗi kỹ thuật).

Theo báo cáo của một số nhà mạng, khi hết cước phí thuê bao hằng tháng, các nhà mạng đã thông báo cho các chủ tàu biết. Thế nhưng thời gian qua giá nhiên liệu tăng cao, hoạt động khai thác không mang lại hiệu quả, thậm chí thua lỗ nên phần lớn thời gian tàu cá đậu bờ nên các chủ tàu cá không đóng phí cước thuê bao.

Ngọc Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Trang chủ Tin mới Share Cỡ chữ Về đầu